Bản mô tả công việc rất cần thiết cho mỗi chức danh công việc làm căn cứ chính xác cho từng tiêu chuẩn công việc để ứng viên có thể xem mình có phù hợp để ứng tuyển hay không và nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên đó có phù hợp hay không hãy cùng Triệu cây xanh tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Bảng Mô Tả Công Việc Là Gì?
Có thể hiểu một cách đơn giản Bảng mô tả công việc là một tài liệu mô tả các công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn mà một người khi đảm nhiệm vị trí công việc nào đó phải thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.
»»» Xem thêm: Review khóa học kế toán hành chính sự nghiệp ở đâu tốt?
Cần hiểu rõ là bảng mô tả công việc không phải là bản tiêu chuẩn công việc. Bản tiêu chuẩn công việc là văn bản liệt kê hết tất cả các yêu cầu tối thiểu mà bạn cần phải đáp ứng được khi nhận được công việc ứng tuyển. Nói cách khác, bản tiêu chuẩn công việc như là một bài kiểm tra cơ bản để đánh giá được trình độ của ứng cử viên có đạt hay không nó không thể hiện nhiệm vụ công việc của người được tuyển.
Vai trò của bảng mô tả công việc
Bảng mô tả công việc có vai trò hết sức quan trọng đặc biệt là trong công tác tuyển dụng nhân sự. Giúp nêu lên được ý nghĩa của mỗi vị trí công việc trong tổ chức giúp cho nhân viên, ứng viên hiểu được giá trị của công việc đó từ đó xác định được cơ cấu tổ chức để đưa ra kế hoạch xây dựng nguồn nhân lực cho tổ chức, doanh nghiệp.
Bảng mô tả công việc cũng là căn cứ xác định được các yêu cầu để chuẩn bị cho công tác đào tạo nhân viên mới. thể hiện được các quyền lợi trong công việc cũng như định hướng được sự phát triển cho nhân viên.
Từ đó, đưa ra được các kỳ vọng rõ ràng cho nhân viên, từ đó làm cơ sở để quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên. Thể hiện chi tiết cụ thể được những công việc cần phải thực hiện, hạn chế sự chồng chéo giữa các vị trí trong doanh nghiệp.
Các nội dung cần có trong bảng mô tả công việc
Đến nay không có một quy định rõ ràng nào cho việc xây dựng bảng mô tả công việc, do đó các doanh nghiệp có thể tự xây dựng cho mỗi chức danh công việc. Tuy nhiên, một bản mô tả công việc chuẩn cần có đầu đủ các nội dung sau đây:
Vị trí công việc: Nội dung này thường ở phía trên cùng của bản mô tả phải đưa ra thông tin rõ ràng, chính xác về tên công việc, vị trí hồ sơ trong tổ chức nơi làm việc, cấp quản lý trực tiếp,… Bạn hãy lựa chọn một tiêu đề hấp dẫn phù hợp cho vị trí công việc dự định sẽ tuyển.
Mục đích công việc: Đây là tập hợp những định hướng phát triển cho công việc, ai sẽ là người thực hiện công việc đó, cách tiến hành ra sao và tại sao phải thực hiện công việc đó?,..Bạn phải đề ra được phạm vi và mục đích cụ thể của công việc và những thông tin cần thiết để hướng dẫn chi tiết như: quan hệ trong công việc, phương pháp cụ thể, thiết bị kỹ thuật, điều kiện làm việc và những diễn đạt cụ thể được trình bày theo một trình tự logic.
Mô tả các nhiệm vụ cần phải thực hiện: Nội dung này là quan trọng nhất trong bản mô tả công việc, ở nội dung này bạn phải giúp người đọc hiểu được những ưu tiên cũng như các công việc cần phải thực hiện nhằm đáp ứng mục đích đã đặt ra ở yếu tố 1. Nhiệm vụ được mô tả với các hành động cụ thể là bạn phải trả lời câu hỏi “ Vị trí đó sẽ làm những công việc gì?”
Yêu cầu về trình độ làm việc: Đây là yếu tố giúp bạn có lựa chọn lọc ứng viên tiềm năng sáng giá thông qua những yêu cầu về trình độ, kỹ năng để có thể hoàn thành công việc và cao hơn là những kinh nghiệm cần phải có của một số vị trí công việc cụ thể
Mô tả đặc điểm tiêu chuẩn phù hợp với công việc :Mô tả đặc điểm giúp bạn xác định được những đối tượng phù hợp với vị trí, tổ chức thông qua các thông tin sau:Những đặc điểm giá trị cá nhân phù hợp với văn hóa tổ chức doanh nghiệp.Kỹ năng giao tiếp ở mức độ tùy theo từng vị trí công việc cụ thể.Nền tảng kiến thức hoặc những kỹ năng được ưu tiên.
Trên đây chia sẻ những kiến thức hữu ích về bảng mô tả công việc là gì để có thêm nhiều hơn những kiến thức hơn trong lĩnh vực nhân sự ại trang Lê Ánh Hr
Nếu các bạn muốn được học kiến thức và kỹ năng ngành nhân sự tương đương với 3 năm kinh nghiệm đi làm trong thực tế thì hãy tham gia khóa học dưới đây:
Khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp
Trong khóa học, các bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức, nghiệp vụ nhân sự thực tế và học cách xử lý các công việc của một nhân viên nhân sự tổng hợp theo quy trình chuyên nghiệp. Chương trình học sẽ đi từ kiến thức nền tảng đến kiến thức chuyên sâu, học lý thuyết đến đâu thực hành luôn đến đó.
Đồng thời, bạn cũng được giảng viên hỗ trợ xuyên suốt quá trình học. Mọi thắc mắc sẽ được giảng viên hỗ trợ nghiệp vụ cho đến khi thành thạo thì thôi. Hãy đăng ký khóa học ngay để được nhận ưu đãi học phí cực hấp dẫn nữa nhé!
»»» Có thể bạn quan tâm:
- Giúp bạn vào được vòng phỏng vấn với cách viết CV chuyên nghiệp
- Những kiến thức chuyên môn để khởi nghiệp
- Cách viết CV tận dụng được hết những kinh nghiệm
- Đừng nhìn đâu xa hãy nói chuyện với những người xung quanh bạn
- Quan hệ công chúng là gì? Học trường nào? Ra làm gì?
Triệu cây xanh chúc bạn thành công!