Nên mặc gì khi đi phỏng vấn
Nhân Sự

Nhân sự tiết lộ: Mặc gì khi đi phỏng vấn

Trước mỗi buổi phỏng vấn đi xin việc, bạn có băn khoăn không biết nên mặc gì khi đi phỏng vấn xin việc hay không?. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những lời khuyên từ chuyên gia về nhân sự để trả lời cho câu hỏi nên mặc gì khi đi phỏng vấn xin việc

Mặc gì khi đi phỏng vấn – Nên (và không nên)

Theo Robin Ryan – Cộng tác viên Forbes

(Robin Ryan là một cố vấn nghề nghiệp giúp khách hàng tìm việc làm. Bà cung cấp dịch vụ Viết CV, Viết hồ sơ trên LinkedIn và Huấn luyện phỏng vấn. Bà đã xuất hiện trên Oprah, DrPhil và trên hơn 2.000 chương trình truyền hình và đài phát thanh khác. Là một tác giả có tác phẩm bán chạy nhất của Tạp chí Phố Wall, bà đã viết 8 cuốn sách về sự nghiệp bao gồm: 60 giây và bạn được thuê, Đổi mới Hưu trí, Chiến thắng từ vòng hồ sơ và Hơn 40 tuổi & Bạn đã trúng tuyển. Bà thích giảng dạy về phát triển nghề nghiệp, hưu trí và các chủ đề LinkedIn và đã diễn thuyết cho hơn 1.000 khán giả.)

Mặc gì khi đi phỏng vấn

Một câu hỏi thường xuất hiện khi tôi dạy Kỹ năng phỏng vấn xin việc là, “Tôi nên mặc gì khi đi phỏng vấn?

Tuần trước, lớp tôi có một vài Baby Boomers (những người sinh vào khoảng thời gian từ năm 1946 – 1964 ở Anh, Mỹ, Canada và Australia. … – thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh.) cả nam và nữ, nói rằng với môi trường kinh doanh thông thường, họ tự hỏi không biết “chuyên nghiệp trông như thế nào?

Một học sinh nói, quần áo không còn quan trọng nữa. Bạn có thể mặc bình thường, đặc biệt là cho các công việc công nghệ. Bạn có thể mặc những gì bạn thích khi làm việc.

Hầu hết các học sinh của tôi không đồng ý. Tôi cũng không đồng ý.

Vậy nhà tuyển dụng chú ý điều gì?

Tôi đã hỏi một vài người làm nhân sự về suy nghĩ của họ, và một điều chắc chắn là phụ nữ chú ý đến quần áo của bạn, nhãn hiệu bạn mặc, giày và nhãn hiệu túi xách bạn mang theo nếu bạn là một quý cô.

Nghiên cứu cho thấy

Tạp chí Phố Wall đã có một bài viết gần đây thảo luận về việc bạn có nên mặc đồ hiệu sang trọng đến một cuộc phỏng vấn hay không.

Họ tuyên bố rằng các thương hiệu xa xỉ truyền đạt sự giàu có, vị thế xã hội cao và quyền lực. Nhưng hai nhà nghiên cứu tại Trường Quản lý Đại học Tây Bắc, Kellogg, Tiến sĩ Rucker và Ngài Cannon, gần đây đã hỏi rằng liệu mặc các thương hiệu xa xỉ có thể gây tác dụng ngược. Đó là, có thể có một chi phí xã hội cho những logo sáng chói của Gucci hoặc Burberry?

Nghiên cứu cho thấy rằng người tìm việc nên xem xét cẩn thận các thông điệp sản phẩm xa xỉ truyền tải. Khi một công việc đòi hỏi sự đáng tin cậy, sự đồng cảm, khả năng hoặc lòng tốt, bạn có thể cân nhắc để những biểu tượng này ở nhà.

Để khám phá những phản ứng phức tạp này, Tiến sĩ Rucker và Ngài Cannon đã thực hiện bốn thí nghiệm. Ở thí nghiệm đầu tiên, 120 người tham gia cả nam lẫn nữ được xem bức ảnh một người đàn ông mặc áo phông. Một trường hợp là mặc áo phông không có logo. Trường hợp khác là mặc áo có logo Gucci (các nhà nghiên cứu đã chọn Gucci vì nó được xếp hạng trong số các thương hiệu xa xỉ hàng đầu trên toàn cầu).

Những người tham gia thí nghiệm sau đó được yêu cầu đánh giá về người đàn ông này dựa trên các đặc điểm khác nhau, như địa vị xã hội, đẳng cấp, nhiệt tình và sự quan tâm. Những người tham gia đã đánh giá người đàn ông có biểu tượng Gucci thấp hơn về những đặc điểm như nhiệt tình, đáng tin cậy và tốt bụng nhưng có địa vị cao hơn. 

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sao chép thí nghiệm với 120 người đàn ông và phụ nữ khác, lần này sử dụng bức ảnh một người phụ nữ với một chiếc túi xách -không có nhãn hiệu, một bức khác là bức ảnh người phụ nữ đó với chiếc túi Burberry có hoa văn kẻ sọc. Tương tự như vậy, những người tham gia đánh giá người phụ nữ có túi Burberry có địa vị cao hơn nhưng độ nhiệt tình thấp hơn. Họ cũng cảm thấy rằng người đàn ông “Gucci” đang cố gắng hết sức để quản lý ấn tượng của họ về anh ta.

Xa hơn nữa, 115 sinh viên đại học được xem một bảng câu hỏi mô phỏng kinh doanh đã được các ứng viên trả lời và chọn ứng viên mà họ muốn làm việc cùng nhất. Các câu hỏi giống hệt nhau, ngoại trừ một số tên thương hiệu xa xỉ được đề cập đến như Prada, Rolex, Burberry, Porsche được thêm vào trong các câu trả lời của ứng viên.

Hóa ra các sinh viên thích làm việc với ứng cử viên thương hiệu xa xỉ cho một công việc quan hệ công chúng, nhưng chọn ứng viên không thương hiệu xa xỉ cho công việc nhân sự. “Mọi người đã lựa chọn dựa trên việc liệu tình trạng hay sự nhiệt tình là cần thiết” cho công việc, Ngài Cannon nói.

Nhân sự nói gì?

Lizzie Rahm, quản lý nhân sự cấp cao của Clark Nuber, một công ty dịch vụ chuyên nghiệp, quan sát nhiều ứng viên khi cô đảm nhận nhiệm vụ tuyển dụng ở công ty. Khi tôi nói chuyện với cô ấy về bài báo ở Phố Wall, cô ấy đã có lời khuyên cụ thể hơn nhiều để đưa ra những gì bạn nên – và không nên – mặc khi tham gia một cuộc phỏng vấn.

Hầu hết các nhà tuyển dụng vẫn mong đợi ứng viên (cả nam và nữ) xuất hiện trong buổi phỏng vấn xin việc trong một bộ đồ công sở”, Rahm nói. “Các nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự có thể chú ý đến việc ứng viên được đánh bóng như thế nào. Chúng tôi nghĩ, ‘Họ có mặc một bộ đồ đẹp phù hợp với họ không?’ Liệu họ có phải là một đại diện tốt của công ty chúng tôi không? Tôi không có ấn tượng đầu tiên dựa trên túi xách hoặc nhãn hiệu xa xỉ, nhưng một số nhóm phỏng vấn để ý đến điều đó.”

Chúng tôi đã thảo luận về các khuyến nghị của Rahm, về cách ăn mặc tại nơi làm việc bình thường của doanh nghiệp. “Các cuộc phỏng vấn là một sự kiện đặc biệt và bạn cần nỗ lực đầu tư vào trang phục của mình.

Ví dụ, một Baby Boomer nên xuất hiện trong bộ đồ công sở. Anh ấy hoặc cô ấy có khả năng đang phỏng vấn cho một vị trí chuyên nghiệp hoặc vị trí quản lý và cần phải có vẻ sắc sảo. Khi tôi hỏi cô ấy liệu cô ấy sẽ đưa ra lời khuyên tương tự nếu đó là một công ty công nghệ

Rahm trả lời, “Tùy thuộc vào công việc, tôi sẽ mặc đẹp lên nhưng không phải là một bộ đồ công sở hoàn hảo. Nam giới nên mặc áo sơ mi và áo khoác phù hợp với quần nhưng không có cà vạt thì tốt hơn.” Mọi người cũng cho rằng bạn cũng nên đi một đôi giày đẹp, và được đánh bóng. Phụ nữ có thể lựa chọn một bộ quần âu hoặc váy công sở, hoặc một chiếc váy trông phù hợp với công việc kinh doanh chuyên nghiệp. Sẽ khôn ngoan hơn khi bạn sử dụng áo jacket và váy hay áo comple blazer và váy. Và hãy chắc chắn bất cứ trang phục nào bạn chọn, bạn phải trông thật tuyệt.”

Rahm cho biết công ty của họ đã khảo sát những ứng viên xin việc và hỏi họ nên mặc gì khi đi phỏng vấn. Đáng ngạc nhiên, ngay cả Thế hệ Y (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) cũng nói “chuyên gia kinh doanh” được đóng khung trong một bộ đồ công sở, mặc dù họ biết rằng họ sẽ không mặc khi đi làm.

Rahm giải thích, “Những gì bạn mặc đi làm không phải là những gì bạn mặc khi đi phỏng vấn. Các công ty có các sự kiện làm việc. Chúng tôi có các sự kiện mà chúng tôi gửi email nói với mọi người rằng họ cần mặc âu phục. Cô gọi thông cáo này là,” Mặc cho ngày của bạn.” Có nghĩa là bạn cũng cần mặc đẹp cho các buổi thuyết trình và tiệc gặp gỡ khách hàng, mặc bình thường khi bạn chỉ ở văn phòng. Rahm nói rằng cô luôn có 2-3 chiếc áo khoác để ở văn phòng đề phòng trong trường hợp ai đó xuất hiện mà tôi không mong đợi, và tôi cần trông chuyên nghiệp hơn.”

Những sai lầm cần tránh

“Mỗi khung tuổi đều mắc lỗi. Thế hệ Y và sinh viên đại học có thể xuất hiện trong bộ quần áo xộc xệch và chưa được là phẳng. Họ đã làm tốt nhất với những gì họ có trong tủ quần áo của mình, nhưng anh ấy hoặc cô ấy đã không nỗ lực để cho chúng tôi thấy họ chuyên nghiệp,” ông nói.

“Baby Boomers đôi khi đến trong trang phục không phù hợp. Những bộ đồ lỗi thời và quần áo không còn phù hợp nữa. Phù hợp là quan trọng, bất kể tuổi tác của bạn. Đối với một số vị trí Quản trị viên, phụ nữ đôi khi đến chỉ mặc thường phục và không được chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Họ không biết cách trả lời các câu hỏi một cách thích hợp, họ thiếu tự tin và họ không thuyết phục được bản thân mình. Họ không được huấn luyện về cách làm nổi bật những điểm mạnh của họ và những gì họ đã làm. Phụ nữ thời Baby Boomer thường có vẻ sợ điều này có vẻ là khoe khoang – vì vậy họ thất bại trong cuộc phỏng vấn và không được tuyển dụng.”

Ấn tượng đầu tiên của bạn là rất quan trọng bởi vì, dù muốn hay không, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra đánh giá nhanh dựa trên trang phục và sự trình diện của bạn. Mặc quần áo phù hợp và có một cái bắt tay chắc nhưng không quá chặt, một nụ cười ấm áp và dáng đứng tự tin rằng bạn là người phù hợp để được tuyển dụng là rất quan trọng.

Rahm lưu ý thêm rằng. “Chúng tôi quan tâm đến sự nhiệt tình – văn hóa của chúng tôi là kết nối với khách hàng và chúng tôi có một môi trường hợp tác. Tại nơi làm việc hôm nay, nhiều công việc đòi hỏi bạn phải bộc lộ sự nhiệt tình và bán các kỹ năng của bạn cùng một lúc. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của một nụ cười.”

Qua những chia sẻ trên đây của Triệu cây xanh mong rằng các bạn đã biết nên mặc gì khi đi phỏng vấn đề tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Chúc các bạn có buổi phỏng vấn xin việc thành công!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *