Chủ Nhật, Tháng Chín 19
Shadow

Quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Để kinh doanh hiệu quả bạn cần xây dựng thương hiệu cho bản thân. Vậy làm thế nào để xây dựng được thương hiệu cá nhân? Mời bạn đọc tham khảo quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

>>Xem thêm: Cách viết nội dung quảng cáo thu hút

Quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

  1. Quy luật hướng tâm

 Một thương hiệu trở nên mạnh hơn khi được thu hẹp trọng tâm

– Charles Lazarus ở hữu một cửa hàng có tên “Siêu thị cho Thiếu nhi”, chỉ bán hai thứ: Đồ nội thất và đồ chơi cho trẻ em. Nhưng ông muốn mở rộng hơn nữa. Cách thông thường để mở rộng là gì? Bổ sung thêm mặt hàng. Đúng vậy, hẳn ông ta sẽ bổ sung thêm xe đạp, đồ ăn cho trẻ, tã giấy và quần áo trẻ em.

– Nhưng Lazarus đã không làm thế. Ông bỏ luôn mặt hàng đồ nội thất và chỉ bán đồ chơi mà thôi.

– Sẽ có nhiều lợi ích khi thu hẹp thương hiệu thay vì bung nó ra. Trước tiên, ông ấy lấp đầy một nửa cửa hàng còn trống bằng các món đồ chơi, khiến cho khách hàng dễ lựa chọn hơn và có nhiều lý do để đến cửa hàng hơn. Sau đó ông đổi tên cửa hàng từ Siêu thị cho thiếu nhi thành Chúng tôi là đồ chơi.

– Ngày nay số lượng đồ chơi của Chúng tôi là đồ chơi chiếm 20 phần trăm tổng các loại đồ chơi được bán ra ở Mỹ. Chuỗi cửa hàng của Lazarus đã trở thành mô hình kiểu mẫu cho các cửa hàng chuyên bán một dòng hàng hóa. hướng dẫn lập bảng cân đối kế toán theo thông tư 200

– Tại sao có rất ít nhà tiếp thị muốn thu hẹp thương hiêu? Tại sao hầu hết họ muốn mở rộng thương hiệu. Đó là vì mọi người nhìn vào các công ty hoạt động thành công và bị lạc hướng. Họ cho rằng các công ty kia thành công là nhờ mở rộng thương hiệu (ví dụ họ nhìn vào Starbucks đang bận rộn bán đủ thứ từ kem đến đồ uống đóng chai, trà… Nhưng việc thu hẹp trọng tâm không phải là bạn thu hẹp dòng sản phẩm, Starbucks đang bán tới 30 loại cà phê khác nhau mà vẫn thành công).

– Nhưng hãy tập trung vào một điểm quan trọng: Anh có muốn giàu có không? hãy tự hỏi: Liệu có dễ để giàu có bằng việc bắt chước những việc giống người giàu đã làm không? Những người giàu họ làm gì? Họ mua những căn nhà đắt giá và ăn ở những nhà hàng sang trọng. Họ đi những chiếc Roll Royce và đeo đồng hồ Rolex. Họ đi nghỉ ở Riviera. Liệu việc mua nhà và mua xe như thế có khiến bạn giàu có không? Anh sẽ hết tiền hay thậm chí phá sản. Nếu muốn giàu có anh phải làm những gì người giàu đã làm trước khi họ giàu. Và như đã thấy, tất cả họ đều cùng làm một việc là họ thu hẹp trọng tâm. cách lập báo cáo kết quả kinh doanh trên excel

  1. Quy luật mở rộng thương hiệu

Sức mạnh của một thương hiệu tỷ lệ nghịch với quy mô thị trường của nó

Mặc dù việc mở rộng dòng sản phẩm có thể gia tăng doanh số trong ngắn hạn, song việc này lại đi ngược lại khái niệm xây dựng thương hiệu. Nếu xây dựng một thương hiệu mạnh trong tâm thức người tiêu dùng, bạn cần thu hẹp thương hiệu của mình chứ đừng mở rộng nó. Về lâu dài, việc mở rộng thương hiệu sẽ giảm sức mạnh và làm suy yếu hình ảnh của bạn.

  1. Quy luật quảng bá

xay-dung-thuong-hieu

Thương hiệu ra đời nhờ sự quảng bá, chứ không phải quảng cáo

– Trước đây một ngân sách quảng cáo dồi dào có thể là yếu tố cốt lõi trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nhưng cái đã đúng trong quá khứ không hẳn đã đúng vào thời nay. Chúng ta đang sống trong một xã hội thông tin, nơi mỗi ngày mỗi người chúng ta có thể nhận được đến hàng trăm thông điệp quảng cáo. Ngày nay thương hiệu được sinh ra, chứ không phải được tạo ra. Một thương hiệu mới phải có khả năng thu hút sự quảng báo thiện chí trên báo chí, nếu không nó sẽ không có cơ may trụ lại trên thị trường.

– Làm thế nào để quảng cáo thương hiệu? Cách tốt nhất để được quảng bá là trở thành người đi tiên phong. Nói cách khác, là trở thành thương hiệu đầu tiên trong một dòng sản phẩm mới.

– Wal-Mart đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm hơn 200 tỷ đô la mà không cần nhiều quảng cáo. Một người anh em của Wal-Mart – Sam’s Club đã thu được 45 triệu đô la mỗi cửa hàng mà gần như không cần một chút quảng cáo nào. upas lc là gì

– Miller Brewing lại chi đến 50 triệu đô la để tung ra thương hiệu Miller Regular. Thương hiệu này chẳng hề được quảng bá chút nào, gần như không để lại ấn tượng gì trong đầu những người uống bia và chỉ đem lại một khoản doanh thu ít ỏi là 50 triệu đô la. Quảng cáo có tính sáng tạo tốt có thể xây dựng thương hiệu bia Miller được không? Chúng tôi cho là không. Không có tiềm năng quảng bá nào cho một loại bia bình thường có một thương hiệu mở rộng như Miller. mẫu hóa đơn thương mại trong thanh toán quốc tế

– Tại sao giới truyền thông lại bỏ qua câu chuyện lớn nhất trong marketing đó là quan hệ công chúng, tại sao các bộ phận chuyên trách quan hệ công chúng của phần lớn các công ty vẫn còn bấu víu, phụ thuộc vào bộ phận quảng cáo. Đó là hiện tượng cỏ dại. Chẳng ai chú ý đến việc cỏ mọc hay quan tâm một xu thế có chiều hướng phát triển chậm như thế.

– Cách đây nhiều năm chúng tôi đã làm việc với Công ty Lotus về chiến lược xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Lotus Notes. Cốt lõi của chiến lược này là thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm note như “sản phẩm phần mềm nhóm thành công đầu tiên”. Tất nhiên phải nhấn mạnh cụm từ “Phần mềm nhóm”. Ý tưởng này đã được các cơ quan truyền thông đại chúng chộp lấy và họ đã đăng hết bài này đến bài nọ về khái niệm phần mềm nhóm mới mẻ này.

  1. Quy luật quảng cáo

Một khi đã chào đời, thương hiệu cần được quảng cáo để thêm vững mạnh

– Chẳng sớm thì muộn, một thương hiệu hàng đầu phải chuyển chiến lược xây dựng thương hiệu của mình từ quảng bá sang quảng cáo. Chi phí quảng cáo của ta càng cao thì đối thủ cạnh tranh của ta càng khó mà gặm bớt thị phần của ta.

– Một thương hiệu hàng đầu cần quảng cáo những gì? Tất nhiên là sự dẫn đầu của thương hiệu đó. Tầm cỡ hàng đầu của thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất tác động tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng:

– Heinz – Được ưa chuộng hàng đầu tại Mỹ

– Budweiser – Vua các loại bia

– Coca Cola – Nước giải khát thật sự

– Visa – Khi nào cần là có

– Barilla – Mì sợi số 1 của Ý

– Goodyear – Lốp xe số 1

– Danh sách các thương hiệu hàng đầu quảng cáo về tầm cỡ hàng đầu của họ không dài. Hầu hết chỉ về một khía cạnh nào đó của chất lượng sản phẩm của họ mà thôi. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quảng cáo thế này: “Sản phẩm của chúng tôi là tốt hơn cả”. Độc giả báo chí, radio thật sự sẽ nghĩ gì về lời tuyên bố này. Hẳn họ sẽ nghĩ: “Quảng cáo nào mà chả nói thế”.

– Quảng cáo là một công cụ mạnh, không phải để tạo ra vị trí dẫn đầu cho một thương hiệu mới xuất hiện, mà là duy trì vị trí hàng đầu ấy khi nó đã được được vị trí nào đó. Các công ty muốn bảo vệ thương hiệu đã có tiếng của mình thì chớ nên ngần ngại sử dụng các chương trình quảng cáo rầm rộ để trấn áp đối thủ cạnh tranh của mình. Quảng cáo tự nó không đem lại lợi nhuận, nhưng nếu bạn có thương hiệu hàng đầu thì quảng cáo sẽ khiến đối thủ cạnh tranh của bạn phải trả một cái giá cắt cổ để cạnh tranh với bạn. Nhiều đối thủ sẽ không đủ khả năng chi trả, đối thủ đủ khả năng lại không muốn. Thay vào đó, họ sẽ hài lòng với việc gặm nhấm cái rìa bánh trên miếng bánh khổng lồ của bạn.

Trên đây là một số quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu để bạn đọc tham khảo. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Trieucayxanh.com.vn chúc các bạn thành công.

>>Tham khảo ngay: Học kế toán thực hành ở đâu tốt nhất Hà Nội và TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *