Thứ năm, Tháng mười hai 12
Shadow

09 phương pháp tìm việc hiệu quả

Có ít nhất 09 phương pháp tìm việc khác nhau. Mục đích của các phương pháp này đều là giúp bạn thành công trong việc liên hệ được với nhà tuyển dụng tiềm năng để có một buổi phỏng vấn.

Hãy lựa chọn chiến thuật phù hợp nhất với tính cách của bạn và loại công việc bạn muốn tìm, tuy nhiên, càng thử nhiều chiến thuật thì cơ hội thành công của bạn sẽ càng lớn.

09 phương pháp tìm việc hiệu quả

Chín chiến thuật tìm việc là: khóa học xuất nhập khẩu ngắn hạn

  • Phản hồi lại quảng cáo tuyển dụng;
  • Gửi CV và gọi điện thoại theo dõi;
  • Gửi thư cá nhân;
  • Sử dụng đại lý tuyển dụng;
  • Dùng mạng lưới quan hệ;
  • Tham gia các hội chợ nghề nghiệp;
  • Trực tiếp viếng thăm;
  • Chiến thuận “Kẹt chân trong cửa”;
  • Sử dụng cách tiếp cận độc đáo.

Phương pháp tìm việc hiệu quả

1. Phản hồi lại quảng cáo tuyển dụng

Cho dù bạn đọc tin tuyển dụng trên internet hoặc trên báo in, hãy lên kế hoạch cẩn thận trước khi phản hồi. Nên nhớ bạn sẽ chỉ có một cơ hội để ứng tuyển, nên hồ sơ của bạn phải tốt nhất có thể, vì bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều ứng viên khác.

Phương pháp phản hồi lại quảng cáo tuyển dụng sẽ thích hợp với bạn nếu:

  • Bạn biết một trang web hoặc tạp chí thường xuyên đưa thông tin tuyển dụng với những việc làm chất lượng, phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn;
  • Có nhiều nhu cầu tuyển dụng cho loại công việc của bạn;
  • Bạn sắp chuyển địa điểm sống, bạn có thể sử dụng phần “lựa chọn vị trí địa lý” trên trang web tuyển dụng để tìm việc tại nơi bạn sắp chuyển tới. khóa học logistics online
  • Lịch sử việc làm của bạn khá rõ ràng và phù hợp, để điền mẫu ứng tuyển tiêu chuẩn.

2. Gửi CV và gọi điện thoại theo dõi

Bạn gửi CV và thư ứng tuyển tới công ty mà bạn đã nhắm, sau đó gọi điện thoại để thử đo đếm kết quả, và tìm hiểu xem liệu có thể sắp xếp được một cuộc phỏng vấn. Để phương pháp này thành công, CV của bạn cần phải được đo ni đóng giày cho hợp với công ty bạn hướng tới, và loại công việc bạn tìm kiếm. Thư ứng tuyển của bạn phải thu hút được sự chú ý, và cú điện thoại theo dõi phải thật tự tin và tích cực.

Bạn có thể chủ động gọi điện tới công ty để xem họ có quan tâm tới trường hợp của bạn và muốn xem CV của bạn không. Tuy nhiên, tuyệt đối tránh các cuộc phỏng vấn tại chỗ qua điện thoại.

Phương pháp này sẽ thích hợp với bạn nếu:

  • Bạn hiểu thị trường và biết những công ty có khả năng quan tâm tới các kỹ năng của bạn;
  • Bạn có một bản CV tốt, thể hiện hấp dẫn những kỹ năng và thành tựu của bạn;
  • Bạn là người tự tin quảng cáo các kỹ năng của bản thân cả trên giấy lẫn điện thoại.

3. Thư cá nhân

Phương pháp này cũng tương tự như phương pháp gửi CV và gọi điện thoại theo dõi kể trên, nhưng tập trung nhấn mạnh vào việc viết thư.

Hãy viết thư hoặc email cho một nhân vật chủ chốt về một đề tài bạn nghe được, thông qua mạng lưới quan hệ hoặc qua truyền thông: Ví dụ tin tức về việc mở rộng hay thay đổi địa điểm, thông tin về một hợp đồng hay sản phẩm mới. Hãy nói rằng bạn có thể giúp công ty trong trường hợp đó, nêu ra các kỹ năng và kinh nghiệm bạn có sẽ trở nên cực kỳ hữu dụng trong tình huống đó.

Mỗi lá thư nên được viết cá nhân, chính xác và tập trung vào thực hiện một mục tiêu: Có được một buổi gặp để bàn luận xa hơn. CV của bạn phải chứng minh được những gì bạn nói trong thư. Sau đó, hãy liên lạc bằng một cú điện thoại theo dõi.

Đây là phương pháp phù hợp với bạn nếu:

  • Bạn có hiểu biết sâu sắc về tình hình hiện tại trong lĩnh vực bạn đang làm;
  • Bạn thông thạo tin tức về nghề nghiệp;
  • Bạn có khả năng viết lách rõ ràng và thuyết phục;
  • Bạn tự tin về năng lực và khả năng cống hiến của mình;
  • Bạn sẵn sàng xây dựng mối quan hệ lâu dài với một công ty mà không đòi hỏi phải nhận được đền đáp ngay lập tức.

4. Đại lý tuyển dụng

Sử dụng đại lý tuyển dụng là phương pháp rất hữu ích, đặc biệt nếu có những đại lý chuyên biệt riêng cho ngành nghề của bạn: kỹ sư, thư ký, công nghệ thông tin. Các đại lý tuyển dụng có lợi thế là hiểu rất rõ thị trường lao động:

  • Họ biết chuyện gì đang xảy ra trên thị trường, và có thể ước đoán tương lai.
  • Họ biết nơi nào có công việc đang tuyển.
  • Họ biết phải liên hệ với ai.
  • Đại lý tốt thường đã thiết lập được danh tiếng và mối quan hệ với nhà tuyển dụng phù hợp.

Hãy ghé thăm trang web của đại lý tuyển dụng để xem họ có gì, nhưng nếu được, hãy cố gắng gặp họ trực tiếp. Hãy chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, dù không chính thức, với đại lý tuyển dụng, tương tự như cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Đại lý tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng và sự phù hợp của bạn cho nhiều vị trí công việc, và có thể dựa vào đó để tìm cho bạn một công việc thích hợp. Hãy giữ liên lạc thường xuyên, tuy nhiên, đừng làm phiền họ một cách quá mức.

Sử dụng đại lý tuyển dụng là phương pháp thích hợp với bạn nếu:

  • Bạn có những kỹ năng thị trường;
  • Bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực đã chọn;
  • Bạn sẵn sàng tạo mối liên lạc thường xuyên

5. Mạng lưới quan hệ

Đây là phương pháp có thể dùng để hỗ trợ cho nhiều phương pháp khác, sử dụng các mối quan hệ nghề nghiệp và xã hội để giúp bạn kết nối được với nhà tuyển dụng. Con người và tổ chức trong mạng lưới có thể giúp bạn bằng cách:

  • Cung cấp thông tin cho bạn;
  • Cho phép bạn nhắc tới tên của họ khi bạn giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng;
  • Trực tiếp giới thiệu bạn;
  • Thay mặt bạn nói chuyện với người khác ;
  • Đưa ra lời tiến cử bạn bằng thư hoặc trực tiếp.

Sử dụng mạng lưới quan hệ sẽ thích hợp cho bạn nếu:

Bạn quan hệ rộng;

  • Bạn có thể tham gia những hệ thống mạng lưới có sẵn, ví dụ như các tổ chức ngành nghề hoặc các hiệp hội thương mại cả trực tuyến và ngoài đời;
  • Bạn có kỹ năng tạo mối quan hệ và kỹ năng xã hội tốt;
  • Bạn giỏi trong việc tiếp tục phát triển quan hệ sau khi được giới thiệu;
  • Bạn thích thú với việc tạo các mối quan hệ lâu dài, thay vì chỉ mong đợi được đền đáp ngay lập tức.

6. Hội chợ nghề nghiệp

Hội chợ nghề nghiệp là cơ hội tuyệt vời để mở rộng mạng lưới và gặp gỡ nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng. Hội chợ cho bạn cơ hội được tới và thể hiện, đồng thời cũng cung cấp bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra. Có hai loại hội chợ nghề nghiệp: Hội chợ việc làm, là nơi người tìm việc có cơ hội gặp và trao đổi với đại diện các công ty, và hội chợ tuyển dụng là nơi các công ty có các vị trí trống với nhu cầu tuyển dụng thực sự.

Hội chợ nghề nghiệp sẽ thích hợp với bạn nếu:

  • Thường xuyên có các hội chợ nghề nghiệp về lĩnh vực ngành nghề bạn quan tâm;
  • Bạn là người có kỹ năng tạo lập quan hệ tốt, dễ dàng nói chuyện với người khác và hỏi các câu hỏi liên quan;
  • Bạn là người đủ cẩn thận để ghi chú, lưu giữ các sách giới thiệu danh thiếp và có khả năng phát triển mối quan hệ.

7. Viếng thăm trực tiếp

Đây là việc bạn tới thăm nơi bạn muốn làm việc, để thăm thú tình hình hoặc theo lời mời. Mục đích là để gặp người có thể sẽ thuê bạn, và sắp xếp một cuộc phỏng vấn, có thể ngay lúc đó hoặc vào một thời điểm khác. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những công ty coi trọng phẩm chất cá nhân – ví dụ, thái độ cầu tiến và thân thiện – những thứ rất khó thể hiện trong CV hay thư ứng tuyển. Đây cũng là phương pháp thích hợp với những công việc đòi hỏi phải thể hiện được kỹ năng thực tế – ví dụ nhà thiết kế hoặc họa sĩ cần trình bày hồ sơ tác phẩm.

Đây là phương pháp cần sự tự tin và tích cực. Hãy tìm hiểu về công ty càng nhiều càng tốt trước khi viếng thăm, điều này sẽ giúp bạn tăng tự tin. Cũng sẽ rất hữu ích nếu bạn tìm hiểu được tên người bạn muốn gặp. Việc tiếp cận một người cụ thể sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội hơn là đưa ra một yêu cầu gặp chung chung, vì vậy, hãy sử dụng mạng lưới quan hệ hoặc thông tin thu thập được từ các trang web để tìm xem người phù hợp nhất bạn cần gặp là ai.

Viếng thăm trực tiếp sẽ phù hợp với bạn nếu:

  • Bạn có kỹ năng tạo lập quan hệ và trình bày tốt;
  • Bạn có những phẩm chất cá nhân phù hợp, nhưng khó có thể thể hiện chúng trên CV;
  • Bạn muốn được thể hiện trực tiếp những kỹ năng của mình

8. Chiến thuật “Kẹt chân trong cửa”

Đây là lý thuyết trong bán hàng, hàm ý rằng bằng mọi giá phải dấn thân vào bên trong công ty, bằng cách phỏng vấn không chính thức, thông qua thực tập hoặc làm việc tình nguyện.

Điểm yếu của phương pháp này rất rõ ràng – tiêu tốn nhiều thời gian và có thể bạn sẽ không được trả lương – nhưng những điều lợi từ phương pháp này thực sự đáng kể. Nó tạo cho bạn cơ hội:

  • Xây dựng mạng lưới quan hệ;
  • Hiểu được tình hình diễn ra hàng ngày trong môi trường làm việc của công ty;
  • Cho người khác thấy bạn có thể làm gì;
  • Giúp bạn làm quen với công nghệ hoặc phương pháp mới;
  • Hiểu về công việc và công ty cảm nhận được môi trường làm việc;
  • Cải thiện hồ sơ của bạn với nhà tuyển dụng hoặc với loại công việc tương tự;
  • Tăng kinh nghiệm và cải thiện lịch sử việc làm.

Các cách thức để thực hiện phương pháp “kẹt chân trong cửa”:

  • Phỏng vấn không chính thức;
  • Các buổi giới thiệu thông tin;
  • Các hợp đồng ngắn hạn hoặc dự án;
  • Thực tập;
  • Làm tạm thời;
  • Làm bán thời gian;
  • Làm tình nguyện.

“Kẹt chân trong cửa’’ là phương pháp phù hợp cho bạn nếu:

Bạn tự tin vào khả năng thực hiện tốt công việc bạn muốn;

  • Bạn yêu thích và đam mê công việc;
  • Bạn muốn có một kinh nghiệm cụ thể hơn là cần tiền lương;
  • Bạn chuyển sang một ngành nghề hoàn toàn mới, hoặc bạn vừa tốt nghiệp, và cần thêm kiến thức để quyết định định hướng nghề nghiệp tương lai;
  • Bạn chuyển sang một ngành nghề hoàn toàn mới, hoặc bạn vừa tốt nghiệp, và cần thêm kinh nghiệm làm việc để đưa vào CV.

9. Những phương pháp tiếp cận độc đáo

Bên cạnh những phương pháp kể trên, cũng có những người đạt được thành công khi áp dụng một số phương pháp độc đáo. Đó là những phương pháp dựa trên kỹ thuật marketing và PR, thường được các doanh nghiệp nhỏ muốn tăng lượng khách hàng sử dụng, và thường phù hợp nhất với những lĩnh vực công việc đòi hỏi nhiều sáng tạo và tiếp xúc công chúng.

Những phương pháp này bao gồm:

  • Thư trực tiếp. Những sản phẩm như hồ sơ đồ họa chất lượng cao, sách quảng cáo, được gửi hoặc email trực tiếp tới nhà tuyển dụng thay vì gửi CV.
  • Tăng chất lượng hình ảnh bản thân. Thể hiện khả năng và kinh nghiệm của bạn bằng cách tình nguyện xin trình bày trong hội thảo, khóa đào tạo, cuộc họp.
  • Lên mặt báo. Các tạp chí và ấn phẩm chuyên ngành thường đăng tải ý kiến của những nhà chuyên môn.
  • Viết và phát triển một blog. Hãy giới thiệu kinh nghiệm, ý kiến và làm tăng hình ảnh của bạn trên internet bằng tạo một blog cá nhân đầy thông tin, cập nhật và hài hước.
  • Tự quảng cáo – trên báo hoặc tạp chí, hoặc trên website của chính bạn. Các tạp chí địa phương thường tìm kiếm những điều khác lạ và thú vị.
  • Một lời đề nghị không ai có thể từ chối. Ví dụ làm việc không công, hứa giúp tăng gấp đôi lợi nhuận, bất cứ thứ gì khiến nhà tuyển dụng thấy bạn sẵn sàng đánh cược.

Việc nghiên cứu, đặt mục tiêu và tiên quyết thực hiện là cực kỳ quan trọng khi bạn làm bất cứ điều gì. Những phương pháp này giúp làm tăng vị thế của bạn và mở ra nhiều cánh cửa cơ hội, tuy nhiên, bạn vẫn cần tới một phương pháp tìm việc thông thường để có thể kết nối được tới nhà tuyển dụng hơn là đợi họ tìm tới mình.

Đây là phương pháp phù hợp với bạn nếu:

  • Bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo hoặc tiếp xúc với công chúng;
  • Bạn rất tự tin vào khả năng bản thân;
  • Bạn có kỹ năng trình bày tốt;
  • Bạn biết rõ thị trường để có thể dự đoán kết quả;
  • Bạn linh hoạt dùng kèm các phương pháp bổ trợ khác.

Trên đây Triệu cây xanh đã chia sẻ 09 phương pháp tìm việc hiệu quả. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp với mình.

Xem thêm: Công cuộc tìm việc – 10 lời khuyên để tìm được công việc trong mơ

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *