Nắm bí kíp ôn thi môn Ngữ Văn THPT hiệu quả cho các sĩ tử

Nắm bí kíp ôn thi môn Ngữ Văn THPT hiệu quả cho các sĩ tử
Giáo dục THPT

Thuộc danh sách những môn thi chính, bắt buộc trong các kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, do đó, đây là môn học mà các sỹ tử buộc lòng phải ôn luyện thật chắc.

>>>>>>>> Xem thêm: Hướng dẫn trình bày thông tin hồ sơ khi đăng ký dự thi

Chỉ còn tầm 3 tháng nữa là kỳ thi THPT quốc gia diễn ra. Đây là thời gian nước rút để các bạn học sinh đi đến bước chuyển mình lớn hơn trong cuộc đời, ấn đến dấu mốc quan trọng

Nhằm để các sĩ tử vững tin khi tham gia thi, Triệu Cây xanh muốn chia sẻ cho các bạn những bí kíp ôn thi môn Ngữ Văn THPT hiệu quả.

1.Thực hiện những yêu cầu của câu hỏi đọc hiểu

Trong cấu trúc đề thi, Phần đọc hiểu sẽ bao gồm 1 đoạn văn bản và 4 câu hỏi theo các mức lượng giá: nhận biết, nhận biết/thông hiểu, thông hiểu và vận dụng (thấp). Thang điểm cho mỗi phần thi tương ứng thường là
0,5 – 0,5 – 1 – 1 điểm .

Ở câu nhận biết, dạng câu hỏi thường là:
 Tìm/chỉ ra/xác định văn bản sử dụng phương thức biểu đạt; phong cách ngôn ngữ; phép liên kết; cách trình bày (diễn dịch, quy nạp, song hành, tổng – phân – hợp…); phép tu từ; đề tài; thể thơ…

Ở câu nhận biết hoặc đọc hiểu:
Xác định chủ đề/câu chủ đề; đặt nhan đề; theo tác giả “…” là gì; chỉ ra từ ngữ, hình ảnh “…” trong văn bản; xác định vấn đề chính của văn bản; để làm rõ “…”, tác giả đã dùng “…” gì…

Ở câu đọc hiểu:

Câu hỏi thường là: Anh/chị hiểu thế nào về câu/từ ngữ/hình ảnh/khái niệm… trong văn bản; theo anh/chị vì sao tác giả cho rằng “…”; cho biết tác dụng của phép tu từ…

Ở câu vận dụng, thường có dạng: Yêu cầu rút ra ý nghĩa/bài học từ văn bản; yêu cầu đưa ra các giải pháp hoặc liên hệ thực tiễn; bày tỏ tình huống lựa chọn; bày tỏ suy nghĩ/cảm nhận về câu văn/câu thơ trích từ văn bản; anh/chị có đồng ý hay không, vì sao; hoặc viết một đoạn văn theo một yêu cầu về hình thức và giới hạn nhất định…

2. Phân bổ thời gian làm bài

Phân bổ thời gian làm bài phải thật hợp lý vì thời gian để làm một để thi thường được căn chỉnh vừa thơi gian cho tất cả các câu hỏi.

Bạn nên đọc theo trình tự lần lượt đoạn văn bản sau: Lượt 1, đọc hết văn bản và các câu hỏi. Lượt 2 đọc lại để phân tích hướng đến trả lời các câu hỏi.

Để cẩn thận hơn, các bạn nên ghi chú câu trả lời trong đề thi trước khi ghi câu trả lời vào bài làm. Chú ý đến các thông tin liên quan đến văn bản như nhan đề, nguồn trích dẫn, tác giả… (thường nằm cuối văn bản). Nhiều khi đây chính là cơ sở mà dựa vào đó cho ta đáp án. Chú ý đến số câu hỏi, các vế trong từng câu hỏi. Các câu hỏi thường sắp xếp từ dễ đến khó, vì vậy phải chú ý sự hài hòa về yêu cầu kiến thức đọc hiểu, sự tương quan hợp lý giữa chúng. Để cần thiết có thể sử dụng phương pháp loại suy. Có hai loại văn bản thường cho ở đề là văn bản nghệ thuật (thơ, văn xuôi) và văn bản thông tin (báo chí, chính luận…). Tương tự với đó cũng sẽ có những câu hỏi liên quan đến đặc trưng của hai loại văn bản này.

Với thời gian làm bài 120 phút, câu đọc hiểu văn bản có thang điểm là 3/10 điểm, nên chỉ dành khoảng 20 phút cho câu hỏi này. (Câu viết đoạn văn 200 chữ dành khoảng 30 phút, còn lại là thời gian cho câu nghị luận văn học và kiểm tra lại bài làm). Những câu hỏi khó, chưa trả lời được nên tạm dừng lại, để làm sau. Nếu không sẽ chiếm hết thời gian làm bài.

3.Hướng dẫn mẹo làm bài để dễ ăn điểm

Đừng quan điểm rằng càng dài càng tốt. Vì càng dài thì càng dai, càng đi sai lệch vấn đề mà mình muốn đề cập. Phải trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi, đúng vào các “từ khóa” của đáp án chấm.

Nắm bí kíp ôn thi môn Ngữ Văn THPT hiệu quả cho các sĩ tử

Câu hỏi có một ý trả lời (thường là câu 1, câu 2), nếu có các từ “chính/chủ yếu” thì phải trả lời 1 phương án. Các câu hỏi xác định (như phép tu từ) phải có hai bước, gồm gọi tên (phép gì) và chỉ ra (ở đâu trong văn bản). Nếu thiếu bước sau sẽ mất nửa số điểm. Nếu câu hỏi có nhiều vế (thường là câu 3 và câu 4) thì không nên viết thành đoạn văn, mà nên trả lời mỗi ý bằng các ý gạch đầu dòng. Các cách hỏi như “theo văn bản/theo tác giả” thì phải bám sát văn bản để trả lời. Cách hỏi “theo anh/chị” là trình bày ý kiến riêng của học sinh.

Câu hỏi có yêu cầu “hiểu thế nào” thì phải vận dụng thao tác giải thích, hoặc “trình bày ý kiến anh/chị” thì vận dụng thao tác bình luận. Nếu câu hỏi yêu cầu “đưa thêm giải pháp/ý kiến của bản thân” thì nên đưa càng nhiều ý kiến càng tốt, nhưng không được trùng lặp với các ý có trong văn bản. Câu hỏi yêu cầu nêu tác dụng của phép tu từ nào đó trả lời bằng cách lấy chính tác dụng của phép tu từ đó kết hợp với chi tiết trong ngữ cảnh văn bản.

4.Bí kíp để bài làm điểm cao

Việc này chính vào tâm lý chấm điểm bài làm của các giáo viên. Họ sẽ ưu ái hơn đối với những người biết chắm chút câu trả lời của bạn. Ví như: Cách trình bày, lý giải câu trả lời, sử dụng ngôn ngữ đa dạng,… Ngoài ra chú ý các mặt như canh lề, dòng; các cách trình bày gạch đầu dòng, trình bày đoạn và cả chữ viết, chính tả…

Lợi thế lớn nhất là đánh bóng cho sản phẩm của mình, khi đó, sẽ dễ làm hài lòng giám khảo là người chấm bài thi của bạn.

Chúc bạn thành công!

>>>>> Có thể bạn quan tâm: Nên học xuất nhập khẩu ở đâu

Đánh giá bài viết

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hướng dẫn trình bày thông tin hồ sơ khi đăng ký dự thi
Giáo dục THPT
Hướng dẫn trình bày thông tin hồ sơ khi đăng ký dự thi

Đừng để đánh trượt chỉ vì sai sót khi thông tin hồ sơ khi đăng ký dự thi. Vào khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến 20/4, thí sinh trong cả nước sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2019. Mỗi lần viết …

Nam sinh Nghệ An lập kỷ lục phần thi khởi động tại Olympia và xoay rubik trong 13 giây
Giáo dục THPT
Nam sinh Nghệ An lập kỷ lục phần thi khởi động tại Olympia và xoay rubik trong 13 giây

Nhân vật mà Triệu cây xanh muốn nhắc đến trong bài viết này là bạn Nguyễn Xuân Phương, học sinh trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An. Trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia tuần ba, tháng ba, quý II được phát sóng trên VTV3 chiều 24/2 nhằm tìm ra chủ nhân …

Kỳ thi THPT
Giáo dục THPT
Bộ GD – ĐT đề xuất phương án cho kỳ thi THPT năm 2019

Vào ngày 17/9/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc họp với Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 mở rộng tại trụ sở chính Hà Nội cùng với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục …