Điểm đặc biệt của giáo dục Montessori

Giáo dục Montessori
Giáo dục mầm non

Giáo dục Montessori là phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác. Điểm đặc biệt của giáo dục Montessori được thể hiện chủ yếu trên 5 phương diện

1. Giáo dục toàn diện

Giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục tỉ mỉ tới chân tơ kẽ tóc, không bỏ qua bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống và từ đầu đến cuối đều vô cùng chặt chẽ; đồng thời cũng rất toàn diện.

Mục đích của giáo dục là hỗ trợ trẻ trưởng thành, không phải là để truyền đạt tri thức một chiều cũng không phải vì sự đi trước một bước của học thuật, càng không phải vì cạnh tranh mà là vì yêu cầu được sống và phát triển tự nhiên của trẻ, vì thế chúng ta cần chú ý đến sự phát triển trên mọi phương diện của trẻ.

Giáo viên không nên so sánh học sinh này với học sinh kia, mà nên so sánh ở bản thân học sinh đó. Hãy để trẻ được học tập một cách đầy hứng thú và say mê ngay cả khi có cạnh tranh, do thiết kế giáo cụ từng bước được cải tiến thúc đẩy chất lượng giáo dục từng bước nâng lên nền giáo dục Montessori không phải có thể thấy được hiệu quả tức thời, mà là được nâng cao dần dần.

Việc khiến một đứa trẻ học thuộc mấy bài thơ trong ngày hoặc biết cả nghìn chữ trong mấy tháng đều là chuyện có thể được. Tuy nhiên, cần bồi dưỡng cho trẻ những thói quen tốt như: tự giác làm việc của mình, làm việc có trình tự, chuyên chú hoàn thành công việc được giao.

Bên cạnh đó, nâng cao kỹ năng thực hành, khả năng suy nghĩ độc lập, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp và một số phẩm chất tốt như: đam me học tập, yêu cuộc sống, nhân hậu và sẵn sàng giúp đỡ người khác có ý thưc giữ gìn bảo vệ môi trường sống, yêu chuộng hòa bình…Tuy nhiên những phẩm chất ấy không thể hình thành ở trẻ trong một sớm một chiều.

Những thói quen, khả năng và phẩm chất tốt này đều là các nhân tố hợp thành tính cách sẽ theo trẻ suốt cuộc đời, đồng thời nó quyết định đến tương lai của trẻ. Do đó, khi giáo dục trẻ ở nhà cha mẹ cần chú ý ngoài việc truyền thụ tri thức cho trẻ, thì cần dạy trẻ học tập và rèn luyện những thói quen, khả năng và phẩm chất cá nhân tốt. học kế toán thực hành ở đâu tphcm

2. Chuẩn bị một môi trường học tốt

Phòng học Montessori

Khi đến lớp học Montessori, bạn sẽ thấy lớp học được thiết kế rất công phu, môi trường học và trang thiết bị được chuẩn bị rất tốt

Môi trường học được chuẩn bị tốt có nghĩa là, trước khi trẻ đến lớp, mọi thứ trong lớp đã được chuẩn bị và sắp xếp, không gian lớp học được bố trí phù hợp, thỏa mãn yêu cầu “tâm trí tiếp nhận” và “thời kỳ nhạy cảm” của trẻ từ 0-6 tuổi, kích thích sự phát triển toàn diện cả về trí lực, tình cảm, thể lực và các kỹ năng xã hội khác, đồng thời cũng có thể bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho trẻ

Môi trường lớp học Montessori được bố trí có trật tự. Lớp học dùng giá sách tạm phân thành nhiều khu vực khác nhau một cách tự nhiên, trong đó có: khu sinh hoạt hàng ngày, khu giác quan, khu toán học, khu khoa học, khu địa lý, khu ngôn ngữ, khu nghệ thuật…Các giáo cụ được sắp xếp trên giá sách gọn gàng và ngăn nắp. Mỗi giáo cụ đều có vị trí và công dụng riêng, chúng được sắp xếp theo trình tự tăng dần, từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, trật tự này cũng gián tiếp chuẩn bị cho việc đọc sách của trẻ

Không giống trường học truyền thống, trên tường của lớp học Montessori không dán các tờ quảng cáo, bản đồ, tranh ảnh, áp phích… mà treo các bức họa của các họa sĩ nổi tiếng thế giới như Claude Monet, VanGogh, giúp trẻ cảm nhận môi trường tuyệt vời này được tạo ra dành cho các em

Khi tiếp nhận các sự vật xung quanh, trẻ em sẽ cho rằng các sự vật đó đều là thật. Đối với trẻ nhỏ mà nói, rất khó có thể phân biệt cái nào là thật, cái nào là hư cấu. Do đó, thực vật và động vật nhỏ trong lớp học Montessori đều là thật. Trẻ em cũng được học cách chăm sóc chúng, tưới nước hoặc cho chúng ăn. Đương nhiên, việc phát triển trí tưởng tưởng của trẻ em cũng vô cùng quan trọng, nhưng cần phải lấy cuộc sống làm bối cảnh. Chẳng hạn như chơi trò bưu điện: Đặt một hồm thư tại một góc lớp học Montessori để cho trẻ em bỏ thư gửi cho thầy cô hoặc bạn bè vào trong đó, người chuyển thư sẽ mở hòm thư ra để lấy thư và chuyển đến hòm thư của người nhận.

3. Trẻ em trong lớp học Montessori

Trẻ em trong lớp học Montessori có thể dựa vào nhu cầu của bản thân, hoặc đề nghị của bạn bè, hoặc giáo viên để có thể tự do lựa chọn các hoạt động vui chơi của mình, tự do chọn thời gian chơi và đối tượng cùng chơi.

Có đứa trẻ chăm chú chơi một mình, lại có hai đứa trẻ chơi cùng nhau, thích chơi với bạn bè hoặc với một nhóm nhỏ, còn trẻ em dưới 3 tuổi lại thích chơi một mình. Bọn trẻ tự do chạy nhảy, nhưng rất có trật tự, nhiều mà không rối, chúng tích cực tham gia học tập, tiến hành các loại hoạt động phù hợp với sự phát triển của chúng. Đây là những hoạt động cụ thể, rất có văn hóa, có mục đích và khá sống động. Trẻ chơi đi chơi lại một trò, điều đó giúp chúng có thêm nhận thức, nắm chắc kỹ năng, đến khi chúng thỏa mãn mới thôi. Sau khi chơi xong một trò chơi, trẻ thu dọn đồ chơi đặt về vị trí ban đầu, sau đó tiếp tục chọn một trò chơi khác

Lớp học Montessori gồm nhiều trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau cùng học chung một lớp. Việc sắp xếp ở các độ tuổi khác nhau cũng học đó sẽ có lợi cho sự phát triển khả năng giao tiếp xã hội của trẻ, trẻ lớn tuổi giúp đỡ trẻ nhỏ tuổi, trẻ nhỏ tuổi học tập trẻ lớn tuổi, môi trường như vậy càng tự nhiên, càng có không khí gia đình. Đặc biệt ở các gia đình Việt Nam hiện nay thường từ 1 – 2 con, trong gia đình có rất ít anh chị em, môi trường này giúp cho trẻ có cơ hội học tập và giao lưu với những đứa trẻ không cùng độ tuổi và làm quen với những đứa trẻ có tính cách khác nhau, từ đó chúng có thể học hỏi cái hay, cái tốt của nhau, cùng giúp đỡ nhau, điều này rất cơ lợi cho việc bồi dường lòng nhân ái của trẻ.

Một đứa trẻ 3 tuổi khi mới đến lớp học Montessori là học sinh nhỏ tuổi nhất, nó được các anh chị lớn tuổi hơn quan tâm chăm sóc, sang năm thứ hai, nó đã biết quan tâm chăm sóc đứa trẻ nhỏ tuổi hơn, nó không bắt nạt và coi thường đứa trẻ nhỏ tuổi hơn, bởi nó đã từng được đứa trẻ lớn tuổi hơn quan tâm chăm sóc, cứ như vậy tinh thân tương thân tương ai của trẻ sẽ được bồi dưỡng thêm

Sang năm thứ 3, nó là đứa trẻ nhiều tuổi nhất, trở thành trợ lý nhỏ của thầy cô, là tâm gương để các em noi theo. Từ đó, có thể nuôi dưỡng sự tự tin và khả năng lãnh đạo của trẻ. Quá trình phát triển những tình cảm này không thể học được trong lớp học đồng tuổi. Xếp lớp lệch tuổi càng tiện cho việc bồi dưỡng trí tuệ cho trẻ

4. Vai trò của giáo viên

Giáo viên của lớp học Montessori là người tạo ra môi trường Montessori đồng thời giữ vai trò kết nối bọn trẻ với môi trường. Nếu không có giáo viên Montessori giỏi thì môi trường học dù được chuẩn bị tốt đến đâu cũng không mang lại hiệu quả.

Giáo viên là người mang lại sinh khí cho môi trường học, vì vậy giáo viên là một mắt xích quan trọng trong môi trường lớp học của trẻ. Ngoài ra, giáo viên Montessori còn là người luôn quan sát và hỗ trợ, giúp đỡ mỗi khi trẻ gặp khó khăn. Vì Montessori là tiến sỹ y khóa, cho nên bà vô cùng coi trọng vai trò của quan sát và ghi chép.

Một giáo viên Montessori có kinh nghiệm sẽ không nói với bạn, con bạn hãy bắt đầu học từ đây trước khi nhìn thấy trẻ mà sẽ là sau khi quan sát trẻ, thông qua quan sát, lý giải, thông qua hoạt động cùng trẻ mà đánh giá trẻ trên mọi phương diện, từ đó căn cứ vào sự khác biệt về trình độ, thế mạnh, tốc độ… của trẻ để thiết kế chương trình học phù hợp nhất cho trẻ.

Các giáo viên Montessori luôn nhã nhặn và kiên nhẫn, không chỉ tay ra lệnh, không phê bình chỉ trích; họ không coi bản thân là trung tâm của lớp học, họ không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết, mà họ ở phía sau trẻ, từng bước từ phát hiện, khám phá, thảo luận, đến tìm cách giải quyết các vấn đề, qua đó giúp trẻ tiến bộ.

Giáo viên Montessori sẽ giúp những đứa trẻ thực sự cần giúp đỡ, còn những đứa trẻ đang chú tâm vào công việc thì giáo viên để chúng tự do làm việc theo ý mình. Thông qua quan sát từng đứa trẻ, các giáo viên sẽ đưa ra những phương pháp học tập và tiến độ khác nhau, thích hợp cho từng trẻ

Xem thêm: Học kế toán thực hành ở đâu tốt

5. Giáo cụ

Giáo cụ Montessori

Giáo cụ Montessori do Tiến sĩ Montessori thiết kế dựa trên nhu cầu và phát triển tự nhiên của trẻ, cũng có một số giáo cụ do giáo viên thiết kế dựa trên nhu cầu dạy học. Khi chuẩn bị giáo cụ, Tiến sĩ Montessori quan sát phản ứng của trẻ, bà ghi chép lại những giáo cụ của trẻ thường dùng, có những giáo cụ cho dù bà cho là có thể áp dụng và mang lại hiệu quả cao nhưng trẻ không thích thì bà sẽ bỏ đi. Điều đó chứng tỏ, bà luôn lắng nghe nhu cầu của trẻ

Giáo cụ được thiết kế đẹp, khoa học, khả dụng; mỗi một giáo cụ đều nhấn vòa một chủ điểm, chẳng hạn như: cái tháp màu trắng tượng trung cho khái niệm to nhỏ, chiếc gậy màu đỏ tượng trung cho khái niệm dài ngắn…Nhưng đứa trẻ thông qua việc dùng tay và cảm nhận bằng các loại giác quan với các giáo cụ này có thể học và hiểu được cái khái niệm trừu tương, từ trong lộn xộn nhận ra quy luật tăng cường khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và mắt, luyện cảm quan trật tự, khả năng độc lập, khả năng chú ý và quan sát của trẻ.

Bản thân những giáo cụ đều có công cụ tự giáo dục và điều chỉnh sai lầm, do đó trong quá trình trẻ đọc lập khám phá những giáo cụ đó theo nhu cầu đã vô tình dần nắm bắt được các kiến thức và kỹ năng trên mọi phương diện như: sinh hoạt hàng ngày, cảm quan, toán học, ngôn ngữ, thiên nhiên, địa lý, mỹ thuật và âm nhạc

Các giáo cụ được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Các giáo cụ đặt ở phía bên trái của ngăn giá sách cao nhất và đơn giả n nhất, còn các giáo cụ đặt phía bên phải của ngăn giá sách thấp nhất là khó nhất. Trật tự này giúp cho trẻ biết bước tiếp theo phải làm gì, từ đó nhằm tạo thuận lợi về cả mức đọ và tiến độ cho các hoạt động tiếp theo, giúp trẻ có thể học tập tiến bộ và trưởng thành một cách nhanh chóng

Xem thêm bài viết: Bạn để điện thoại đã làm hại con mình như thế nào?

Điểm đặc biệt của giáo dục Montessori
5 (100%) 2 votes

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ
Gia đình
Cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ

Thời kỳ nhạy cảm của trẻ em bắt đầu tư khi sinh ra do vậy Tiến sĩ Montessori nhấn mạnh, giáo dục cần được bắt đầu từ 0 tuổi và từ gia đình, cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ. Bởi vì cha mẹ không chỉ là người …

Hãy cứu lấy môi trường xanh
Tin tức tổng hợp
Hãy cứu lấy môi trường xanh

Nhắc đến 2 chữ môi trường , hiện nay ta ít được nghe đến môi trường trong sạch, môi trương thiên nhiên hoang dã,…mà thay vào đó ta chỉ nghe thấy đài báo ti vi ngày ngày có những tin tức, môi trường bị ô nhiễm, đất nước này bị …

Lễ hội Halloween 2018
Tin tức tổng hợp
Những màn hóa trang Halloween 2018 nào của sao Việt gây ấn tượng cho bạn?

Lễ Halloween là một lễ hỗi truyền thống được tổ chức hàng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10. Halloween có xuất xứ từ Thiên chúa giáo, tên được viết tắt từ buổi tối của Lễ Chư Thánh (All Hallow’s Evening) cầu cho các linh hồn đã qua đời …