Bộ GD – ĐT đề xuất phương án cho kỳ thi THPT năm 2019

Kỳ thi THPT
Giáo dục THPT

Vào ngày 17/9/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc họp với Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 mở rộng tại trụ sở chính Hà Nội cùng với sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo, đại diện Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và giám đốc 63 sở giáo dục và đào tạo trên cả nước. Cuộc họp được diễn ra với mục đích sơ kết công tác tổ chức kì thi trước nhằm đánh giá chi tiết về những điểm mạnh điểm yếu trong nhiệm vụ triển khai và đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện và xóa bỏ những sai phạm trong công tác quản lý cho kỳ thi THPT 2019.

>>> Xem thêm: Công văn 754/KH-BGDĐT: Kế hoạch tổ chức kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

1. Đánh giá về kỳ thi 2018

Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD-ĐT, năm 2018 có 172 đơn vị tuyển sinh đủ chỉ tiêu học viên ngay trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, trong đó có 226 mã tuyển sinh tuyển được 70% chỉ tiêu chiếm 70% trong tổng số chỉ tiêu trên cả nước.

Kỳ thi THPT quốc gia

Theo ông, nhận định về mức điểm chuẩn năm nay có mức sụt giảm điểm so tương đối với năm trước, Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại bởi mức giảm này đồng đều cả học sinh trong top đầu hay top dưới nên vẫn đảm bảo cân bằng giữa học lực của các thí sinh. Theo đó, để xét điểm chuẩn của các ngành còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo của các ngành, độ “hot” của thị trường đối với ngành đó. Vì thế nếu năm nay điểm chuẩn đầu vào của một số ngành thấp thì đây cũng là cơ hội để các trường, các ngành khi có điểm chuẩn thấp không thu hút được nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển thì cần nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình, nâng cao chuẩn đầu ra, chất lượng đội ngũ…,  làm sao tăng được uy tín của ngành đó để trong năm tới tiếp tục thu hút được thí sinh vào.

Về vấn đề tiêu cực trong khâu chấm thi tại một số địa phương, ông cho hay: “Dù có một số tiêu cực xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia tại một số địa phương, tuy nhiên đây là thiểu số và chúng ta không vì thế phủ định hoàn toàn những nỗ lực tổ chức, làm bài thi nghiêm túc của số đông còn lại. Kỳ tuyển sinh năm nay đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Kế thừa kết quả thành công của năm 2017″. trung tâm dạy kế toán

2. Thống nhất tổ chức ổn định kỳ thi đến năm 2020

Mặc dù đã có những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tổ chức kỳ thi tại một số địa điểm thi, nhưng theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cũng cần có cái nhìn khách quan về thành công mà kỳ thi vừa qua đạt được. Theo đó, các đại biểu đồng nhất với các quan điểm sau đây:

– Các địa phương đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị có trách nhiệm cao để tổ chức kỳ thi một cách tốt nhất có thể. Công tác phối hợp nhìn chung thuận lợi, hiệu quả hơn các năm trước đây. Kỳ thi cơ bản đáp ứng được mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.

– Những kết quả đạt được của kỳ thi là quan trọng, cần được ghi nhận. Tuy nhiên, đã xảy ra tiêu cực, sai phạm ở một số địa phương. Các đại biểu xác định tuy sai phạm này là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.

– Các đại biểu dự họp đồng tình với cách xử lý quyết liệt của Bộ, đúng người, đúng việc, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh và bảo vệ danh dự cho đông đảo đội ngũ nhà giáo. Đây là dịp để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia những năm tới.

Do đó, đi đến kết luận cuối cùng, các đại biểu cùng nhận định rằng Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức như hiện nay là phù hợp với điều kiện dạy học, kinh tế-xã hội các địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh. Vì vậy, các đại biểu thống nhất nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi đến hết năm 2020, kèm theo điều chỉnh về kỹ thuật, hoàn thiện về mặt tổ chức để làm sao kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn.

Ông Mai Văn Trinh

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT

3. Đề xuất phương án cho kỳ thi THPT năm 2019

Cũng trong cuộc họp các đại biểu đã thống nhất đề xuất 6 phương năm nhằm cải thiện công tác thực hiện kỳ thi THPT 2019 như sau:

Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi, nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của Kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, ban chỉ đạo thi cần tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

Ngoài ra, theo các đại biểu, để hạn chế các sai phạm trong thi cử, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đẩy mạnh tập trung cải tiến kỹ thuật phần mềm, một số khâu quan trọng trong quy trình tổ chức thi, chấm thi…để đảm bảo tối đa quyền lợi của các thí sinh cũng như sự nghiêm túc khách quan của kỳ thi THPT quốc gia.

Bài viết tham khảo: Học kế toán ở đâu tốt nhất

Bộ GD – ĐT đề xuất phương án cho kỳ thi THPT năm 2019
5 (100%) 1 vote

Không có phản hồi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giáo dục mầm non
1
Công văn 754/KH-BGDĐT: Kế hoạch tổ chức kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Công văn 754/KH-BGDĐT: Kế hoạch tổ chức kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II năm 2018 đối với giáo viên tại các đơn vị sự nghiệp thuộc và trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo >>> Xem thêm: Chỉ thị của …

Nhiệm vụ năm học 2018-2019
Giáo dục mầm non
Chỉ thị của Bộ giáo dục về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 – 2019

Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị toàn ngành Giáo dục ưu tiên tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm học 2018 – 2019 như sau: Phương hướng chung Các nhiệm vụ chủ yếu …

thay đổi hình thức thi quốc gia vào năm 2021
Giáo dục THPT
Thay đổi chương trình, hình thức thi quốc gia vào năm… 2021

Từ nay đến năm 2020, hình thức thi trung học phổ thông quốc giavẫn được giữ ổn định. Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. …