Thứ năm, Tháng hai 13
Shadow

10 cách để cải thiện quá trình đàm phán

Quá trình đàm phán là một phần không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào và bạn không thể thoát khỏi nó cho dù là loại hình kinh doanh nào.

Bạn sẽ luôn cần phải thương lượng nếu bạn muốn giành được một giao dịch bán hàng với điều kiện tốt hơn hoặc mua nguyên liệu thô với các điều khoản tốt hơn. Lưu ý rằng trong cả hai trường hợp, chúng tôi đều nói từ tốt hơn là một mục tiêu của quá trình đàm phán.

Để có được quá trình đàm phán là một quá trình, chúng ta phải có: Tối thiểu hai bên tham gia vào quá trình đàm phán, một chủ đề để đàm phán giữa hai bên và sự tồn tại của các mục đích khác nhau giữa hai bên.

Ai ở một phía khác trong quá trình đàm phán?

Qúa trình đàm phán

Các doanh nhân phải đàm phán với các nhà cung cấp,  khách hàng tiềm năng  và nhân viên. Tôi nói phải bởi vì các doanh nhân không phải lúc nào cũng nhận thức được thực tế rằng họ phải đàm phán. Điều này có nghĩa là trong nhiều tình huống, họ không sử dụng sức mạnh của đàm phán để đảm bảo các điều kiện tốt hơn cho việc kinh doanh của chính họ. Ví dụ, trong nhiều trường hợp, họ không khai thác khả năng đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo giá thấp hơn, cung cấp thời gian thanh toán tốt hơn hoặc quan hệ kinh doanh tốt hơn

Một yêu cầu cuối cùng để có thể đàm phán là có các mục tiêu khác nhau giữa hai bên. Ví dụ: hãy xem xét 3 thực tế phổ biến nhất mà một doanh nhân có thể thương lượng: khóa học kế toán thuế

  • Nhà cung cấp. Doanh nhân muốn đạt được giá mua thấp hơn, trong khi nhà cung cấp muốn đạt được giá cao hơn.
  • Người mua. Doanh nhân muốn đạt được mức giá cao hơn, trong khi người mua muốn đạt được chi phí thấp hơn.
  • Nhân viên. Doanh nhân muốn trả lương dựa trên hiệu suất, trong khi nhân viên muốn có mức lương cao hơn.

Đây là những ví dụ đơn giản về các mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, trong thực tế, các mục tiêu phức tạp hơn nhiều, và chúng bị ảnh hưởng với nhiều yếu tố hơn tùy thuộc vào các điều kiện và loại hình đàm phán.

Ai là người chiến thắng?

Điều thường được hiểu sai trong đàm phán là những người tham gia vào quá trình nên là người chiến thắng hoặc kẻ thua cuộc. Bạn có thể lưu ý rằng như một điều kiện cho sự tồn tại của đàm phán, tôi không đặt rằng một bên nên thắng và bên thứ hai sẽ thua. Đàm phán phải làm hài lòng cả hai bên tham gia đàm phán, và điều đó có nghĩa là đàm phán cung cấp một sự thỏa hiệp. thanh toán quốc tế

Quá trình đàm phán không phải là cuộc chiến giữa hai bên, trong đó một bên là kẻ thù của bên kia. Bạn có thấy khách hàng tiềm năng của mình trong quá trình đàm phán là kẻ thù không? Chắc chắn, câu trả lời là không. Cách tiếp cận tích cực hơn là khi các bên xem nhau là đối tác trong tương lai. Điều này sẽ đảm bảo khả năng đạt được thỏa thuận cuối cùng cao hơn.

Kết quả có thể từ quá trình đàm phán

Quá trình đàm phán có thể dẫn đến các kết quả sau:

  • Thỏa thuận giữa các bên
  • Thất bại trong thỏa thuận giữa các bên
  • Chậm trễ trong đàm phán và đạt được thỏa thuận.

Kết quả đầu tiên là một mong muốn. Thứ hai, mặc dù không mong muốn nhưng vẫn có thể và tốt hơn vì các bên tham gia không thể vượt qua các giới hạn được đặt ra để đảm bảo thỏa thuận chung được cả hai bên chấp nhận.

Kết quả thứ ba là kết quả phải không mong muốn. Nó có thể có hậu quả xấu và một cái gì đó sẽ làm giảm năng suất tổng thể của bạn. Sự chậm trễ có thể là:

  • Vào thời gian nhất định mà bạn phải nhấn mạnh
  • Khoảng thời gian không xác định nên tránh.

Luôn tìm kiếm phản hồi trong khoảng thời gian ngắn hơn một tuần, ngay cả khi phản hồi đó là phản hồi tiêu cực. Vì vậy, luôn luôn tìm kiếm một câu trả lời, ngay cả khi kết quả là không.

10 lời khuyên cho quá trình đàm phán

Đầu tiên chúng ta cần bắt đầu với việc chuẩn bị đàm phán trước khi bắt đầu quá trình đàm phán. Nếu bạn chuẩn bị tốt hơn, cơ hội thành công của các cuộc đàm phán sẽ lớn hơn.

10 mẹo để cải thiện quá trình đàm phán

1. Đặt mục tiêu đàm phán rõ ràng

Những gì muốn đạt được thông qua đàm phán? Có giá tốt hơn không? Có phải số lượng bán lớn hơn? Viết ra tất cả các mục tiêu sẽ cần phải đạt được trong quá trình đàm phán. Các mục tiêu sẽ giúp bạn xác định bất kỳ yếu tố nào nữa của quy trình.

2. Chỉ định giới hạn

Phải có giới hạn về nơi bạn có thể đi đến thỏa thuận, và ngoài chúng, bạn không thể chấp nhận bất cứ điều gì.

3. Nghiên cứu về phía bên kia của quá trình đàm phán

Cố gắng nghiên cứu càng nhiều thông tin về phía bên kia càng tốt. Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của họ . Chuẩn bị các phản ứng thích hợp cho các điểm mạnh và cố gắng ghi điểm về mặt yếu của họ. Hãy chú ý đặc biệt về việc người mà bạn sẽ đàm phán có quyền quyết định hay không . Nếu không, cố gắng không tham gia vào quá trình đàm phán cho đến khi phía bên kia là một người có quyền quyết định.

4. Đặt mình vào vị trí của phía bên kia

Các bên khác đã mong đợi gì từ quá trình đàm phán? Giới hạn của họ là gì? Theo cách như vậy, cố gắng đi vào não của phía bên kia và chỉ đơn giản là nhìn mọi thứ từ một góc độ khác. Trong tình huống như vậy, hãy cố gắng tìm một số mặt hàng có thể quá quan trọng đối với bên đó, và đồng thời chúng không quá quan trọng đối với bạn. Theo cách đó, bạn có thể thực hiện những bước đầu tiên để thỏa hiệp.

5. Đảm bảo rằng trong phiên bản đề xuất của ưu đãi được bảo hiểm mọi thứ bạn muốn

Chuẩn bị phiên bản đề xuất của đề nghị sẽ được đàm phán. Nó là cơ sở để đặt hỏi các câu hỏi khác nhau và sẽ được đưa ra các câu trả lời khác nhau. Nếu bạn không yêu cầu một cái gì đó bạn sẽ không nhận được nó. Hãy chắc chắn rằng tất cả mọi thứ bạn muốn là một phần của phiên bản đề xuất của ưu đãi đều có trong ưu đãi, sau đó thương lượng.

6. Đảm bảo rằng phiên bản gốc của ưu đãi không quá triệt để

Mặc dù lời khuyên trước đó là bao gồm tất cả mọi thứ bạn muốn, nhưng hãy cẩn thận không quá mức vì sự phóng đại có thể dẫn đến thất bại của các cuộc đàm phán.

7. Thể hiện sự sẵn sàng đàm phán

Đệ trình vô điều kiện đấu thầu để chấp nhận không phải là một cuộc đàm phán. Mặc dù mục tiêu của bạn là được chấp nhận đề nghị, nhưng trong nhiều tình huống, điều này là không thể. Vì vậy, hãy thể hiện mặt khác rằng bạn sẵn sàng đàm phán và tìm một sự thỏa hiệp cho một giải pháp chấp nhận lẫn nhau.

8. Lắng nghe cẩn thận

Tôi biết bạn có quá nhiều thứ để nói. Tuy nhiên, phía bên kia cũng có một cái gì đó để nói. Trong khi các bên khác nói chuyện một cách cẩn thận, đừng đợi chỉ là tạm dừng để bắt đầu tốt hơn cho bài nói của bạn. Ghi lại những gì quan trọng khi các bên khác nói chuyện. Theo cách đó, bạn sẽ tăng kiến ​​thức của bạn về họ. Các nhà đàm phán tốt nhất là những người lắng nghe tốt nhất.

9. Hỏi ý kiến ​​về các yếu tố chính của đề nghị

Luôn luôn nhấn mạnh phía bên kia để cho bạn ý kiến ​​về các yếu tố chính của đề nghị. Bằng cách này bạn có được thông tin mong muốn về các yếu tố có thể xảy ra xung quanh việc đàm phán sẽ diễn ra. Điều này có thể khuyến khích phía bên kia nói điều gì đó mà bạn có thể sử dụng có lợi cho bạn.

10. Theo dõi và đánh giá toàn bộ quá trình đàm phán

Cẩn thận theo dõi hành vi của phía bên kia khi bạn nói chuyện. Điều này có thể liên quan đến chuyển động cơ thể, phản ứng, giao tiếp bằng mắt. Đây là thông tin có giá trị có thể giúp bạn tạo ra ý kiến ​​đúng về phía đối diện.

Xem thêm bài viết: Quy trình bán hàng tốt nhất là gì?

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *